Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn

DƯ ÂM MỘT HÀNH TRÌNH

26/05 – 10/06

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ

Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương”

Lời Thánh vịnh 117 cũng là lời tâm tình của tất cả chị em trong Cộng đoàn Nhà Mẹ sau tuần tĩnh tâm tại Đan Viện Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình và chuyến hành trình ra Bắc để thăm viếng gia đình chị em, đồng thời tham quan một số địa danh lịch sử của Giáo Tỉnh Miền Bắc và của đất nước. Không cần phải nói thành lời, chẳng cần phải viết thành câu; nhưng chỉ cần nhìn vào nụ cười trên khuôn mặt của từng thành viên cũng đủ hiểu được niềm hạnh phúc đang đong đầy chan chứa.

Trước hết, nói về cuộc hành trình vào sa mạc với Chúa trong tám ngày hồng phúc tại Đan Viện Châu Sơn Ninh Bình. Tạm gác lại mọi lo âu, bận rộn của cuộc sống thường ngày, tất cả chị em chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ hành trang để sống những ngày bình yên trong sa mạc tình yêu với Chúa. Với cảnh quang tuyệt đẹp, với thời tiết mà Chúa quan phòng đã ưu ái ban tặng cho chị em chúng tôi (trời bỗng nhiên trở nên mát như “Đà Lạt vào hè” trong suốt tám ngày). Một điều may mắn với chị em chúng tôi, người dẫn đường trong cuộc hành trình này là Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt (nguyên Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội). Ngài là người mục tử tận tụy, là người thầy, người cha dày dạn kinh nghiệm trên đường thiêng liêng. Với lối diễn giải rõ ràng, cụ thể, cùng với lòng nhiệt thành, đơn sơ, những bài giảng của Đức Cha Giuse đã giúp chị em chúng tôi nhận thức rõ ràng hơn về giá trị của việc tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm và đặc biệt là về đời sống cộng đoàn mà Hội Dòng chúng tôi đã đưa ra định hướng sống cho nhiệm kỳ 2017 – 2021: XÂY DỰNG BẢN THÂN ĐỂ THĂNG TIẾN CỘNG ĐOÀN. Những gợi ý của Đức Cha Giuse có sức lôi cuốn người nghe nhìn sâu vào tận cõi lòng mình, đối chiếu cuộc sống mình với tinh thần Phúc Âm và gương các chứng nhân để nhận ra những bất ổn của bản thân và quyết tâm sửa đổi. Những cảm nghiệm thiêng liêng được góp nhặt trong tuần tĩnh tâm, sẽ trở nên gói hành trang quý giá cho mỗi chị em chúng tôi trên hành trình của đời dâng hiến.

Rồi những ngày tĩnh tâm cũng khép lại, đoàn chúng tôi rời Đan viện và bắt đầu cuộc hành hương, tham quan và thăm viếng.

Địa điểm đầu tiên chúng tôi ghé đến là khu du lịch sinh thái Tràng An, Ninh Bình. Đây là một quần thể danh thắng kép đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới từ năm 2014. Đứng trước cảnh non nước hữu tình, vào sâu bên trong những hang động kỳ vĩ, chúng tôi đã không ngừng ngợi khen và chúc tụng quyền năng Chúa là Đấng đã tạo nên vũ trụ này, bằng những lời ca tiếng hát, điệu hò vang khắp cả vùng sông núi mênh mông, tạo nên một quang cảnh thật là vui và sống động. Khi hoàng hôn buông dài trên núi đồi trùng điệp, những cơn gió thi nhau xô dạt làm làn nước lăn tăn chạy dài trên dòng sông, thì cũng là lúc chúng tôi rời Tràng An để đến với Giáo xứ Phúc Nhạc, quê hương của thánh tử đạo Anê Lê Thị Thành. Cha Quản xứ đã đón tiếp chúng tôi rất tận tình. Bữa cơm chiều thịnh soạn và đầm ấm như thắt chặt thêm tình nghĩa giữa những người con cùng một Cha trên trời. Chúng tôi nghỉ đêm ở Trung tâm hành hương Phát Diệm, và sáng tham dự thánh lễ tại nhà nguyện Hội dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm. Thánh lễ hôm nay như trở nên ý nghĩa hơn bởi những tiếng nguyện, lời ca và tâm tình hợp nhất của hai Hội dòng Mến Thánh Giá. Sau khi điểm tâm tại nhà cơm Hội dòng, chúng tôi về lại trung tâm hành hương Phát Diệm và được Soeur hướng dẫn viên Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm giới thiệu lược sử của ngôi nhà thờ có một không hai tại Việt Nam – Nhà thờ Phát Diệm. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật kiểu phương đông nổi tiếng không những trong nước mà cả nước ngoài. Quần thể kiến trúc Nhà thờ Phát Diệm đã được Bộ Văn Hóa nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam xếp hạng di tích LỊCH SỬ VĂN HÓA (Quyết định số 28 VH/QĐ ngày 18/01/1988). Tuy nhiên, những thành tích này không đáng để chúng ta tự hào cho bằng đây chính là công trình của đức tin và tình yêu kiên vững của các bậc cha ông chúng ta. Tạ ơn Chúa đã dùng khối óc và bàn tay của các vị cha ông để xây dựng nên ngôi thánh đường này và nhờ đó củng cố thêm lòng tin cho những ai đến nơi này thành tâm kính viếng và chúng tôi cũng được lãnh nhận phép lành toàn xá trong cuộc kính viếng này.

Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình thăm viếng gia đình chị em chúng tôi tại Giáo Phận Phát Diệm và cụ thể là hai Giáo xứ: Tân Khẩn và Cồn Thoi: Gia đình Chị Đinh Thơm, gia đình Chị Chị Nguyệt và Hà, gia đình chị Thu Huyền (con của Cậu Học, ân nhân của Hội Dòng), gia đình Chị Hiên, Chị Kính, Chị Khuyên, ăn cơm trưa tại gia đình Chị Mơ. Tiếp tục thăm gia đình Chị Đinh Hương và dùng cơm chiều tại gia đình Chị Ngọc Tươi. Mỗi gia đình một hoàn cảnh khác nhau nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng cảm thấy thân thương và gần gũi bởi cách đón tiếp ân cần, niềm nở của những người thân trong gia đình chị em. Dù chỉ gặp gỡ trong thời gian ngắn, nhưng lần thăm viếng này giúp chúng tôi hiểu biết hơn về gia đình chị em mình, đặc biệt thêm lòng cảm phục và trân trọng các gia đình khi đã sẵn sàng dâng hiến những người con thân yêu cho Hội Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn. Thế mới biết tình yêu Giêsu có hấp lực mạnh mẽ, có thể xóa bỏ mọi khoảng cách về thời gian và không gian địa lý.

Vì thời gian không cho phép, chúng tôi trở lại trung tâm hành hương Phát Diệm chào thăm Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Giám Mục Giáo Phận Phát Diệm và nghỉ đêm thứ hai tại đây.

Sáng hôm sau, chúng tôi tham dự thánh lễ tại Nhà thờ đá Phát Diệm và được lãnh nhận ơn toàn xá. Sau giờ điểm tâm, chúng tôi ghé thăm Chủng Viện Phát Diệm với sự hướng dẫn của Cha Phêrô Mai Văn Vọng – Giám Đốc Chủng Viện Phát Diệm.

Tạm chia tay với giáo phận Phát Diệm, chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình đến giáo Phận Bùi Chu. Đến đây, chúng tôi được Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục Giáo Phận Bùi Chu đón tiếp cách long trọng, thân thương, thật cảm động. Tại nơi này, sau khi được kính viếng thánh tích một số các Thánh tử đạo thuộc Giáo Phận Bùi Chu, chúng tôi càng thêm lòng cảm phục, trân quý những vị thánh đã đổ máu đào để làm chứng cho đức tin trên quê hương Việt Nam yêu dấu.

Đúng 11g30 cùng ngày, chúng tôi đến thăm và dùng cơm trưa tại Hội Dòng Mến Thánh Giá Kiên Lao – Nam Định (cái nôi của Dòng Mến Thánh Giá Đàng Ngoài 1670 cùng với Bái Vàng – Hà Nội), có cả sự hiện diện của Đức Giám Mục Giáo phận. Lần đầu tiên gặp gỡ nhưng cách đón tiếp của quý chị ở đây làm chúng tôi cảm thấy như đã quen thân với Kiên Lao từ lâu lắm rồi. Và chúng tôi lại càng thấy yêu và thương Mến Thánh Giá Kiên Lao hơn khi được nghe kể về lịch sử thành lập dòng. Tình thân của những người con tinh thần của Đức Cha Lambert càng được thắt chặt khi chúng tôi đến viếng thăm ngôi nhà Tổ, nơi vị Cha chung đã từng sinh sống. Bồi hồi, xúc động xen lẫn những nghẹn ngào, chúng tôi thầm cảm tạ Chúa và cảm ơn Đức Cha Lambert đã sinh ra chị em Mến Thánh Giá chúng tôi. Chúng tôi cảm thấy mình như được tiếp thêm năng lực để ra đi làm trổ sinh thêm nhiều hoa trái đức tin trong linh đạo Mến Thánh Giá.

Sau khi viếng thăm một số nhà thờ khác trong Giáo Phận Bùi Chu, chúng tôi lên đường đi thăm Thủ đô Hà Nội. Mặc dầu thời tiết ở Hà Nội vào hạ rất nóng, nhưng có những trận mưa rào bất chợt làm cho không khí trở nên dịu hẳn. Đến với Thủ Đô trong niềm háo hức mong chờ, chúng tôi được tham quan một số địa điểm du lịch và thưởng thức những món ăn mang hương vị Hà Thành. Tại nơi đây, không hẹn mà gặp, chúng tôi cùng hội ngộ với đoàn của Quý Thầy Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang tại 40 Cư xá nhà chung và trong thánh lễ sáng hôm sau tại Nhà thờ lớn Hà Nội.

Dù còn nhiều vương vấn nhưng đã đến lúc chúng tôi phải lên đường đi Bắc Giang thăm gia đình Chị Hồng Nhung và nghỉ đêm tại đây. Một buổi chiều và một buổi tối thật là nhiều ý nghĩa nơi gia đình Chị Hồng Nhung. Sáng hôm sau với một Thánh Lễ thật long trọng tại Giáo xứ Đại Lãm đón chào đoàn chúng tôi. Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.

Sau giờ điểm tâm, chúng tôi lên đường trở về. Trên đường về, chúng tôi ghé thăm Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh, dùng cơm chiều và nghỉ đêm tại đây. Sáng sớm hôm sau vào lúc 4g45 chúng tôi rời Vinh để đến thăm Đức Giám Mục Giáo Phận Hà Tĩnh và được Ngài mời dùng điểm tâm và tham dự thánh lễ thêm sức tại Giáo xứ Vạn Thành. Sau thánh lễ, chúng tôi đến thăm gia đình Chị Chính cũng ở tại Giáo xứ Vạn Thành và dùng trưa tại nhà Chị. Sau bữa cơm trưa thân tình, chúng tôi từ biệt gia đình để về với Thánh địa La Vang.

La Vang đất Mẹ linh thiêng

Đoàn con thảo kính trọn niềm tri ân

Đến với Mẹ, chúng con mỗi người đều mang theo những nỗi niềm riêng. Giây phút về bên Mẹ chúng con xin bày tỏ cõi lòng mình, xin dâng lên Mẹ bao nguyện ước. Xin Mẹ thương che chở phù trì. Một đêm bình an trong vòng tay Mẹ và chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình trở về. Trên đường về đoàn chúng tôi còn ghé thăm gia đình Chị Tâm ở Trà Kiệu và dùng cơm trưa, cùng thăm cộng đoàn chị em ở đây. Đây cũng là điểm cuối cùng của hành trình trước khi về với Nhà mẹ Qui Nhơn.

Thế là kết thúc một chuyến đi đầy ý nghĩa, một hành trình mang đậm dư âm của tình Chúa và tình người. Mười bốn ngày không dài cho một hành trình nhưng đủ để gieo mầm tình yêu và hy vọng. Với những cảm nhận thiêng liêng trong tuần tĩnh tâm và những kỷ niệm trong chuyến hành hương, tham quan, thăm viếng, chúng tôi thấy lòng mình như đang đổi mới. Đời dâng hiến còn nhiều khó khăn phải vượt qua nhưng giống như một cầu vồng, chúng ta cần cả mưa và mặt trời để làm cho màu sắc của nó xuất hiện. Tôi thật sự hy vọng rằng tất cả dư âm của hành trình này sẽ trở nên bổ ích cho cuộc sống thực tại đầy khó khăn và thách đố.

Tạ ơn Chúa đã đồng hành và ban bình an cho chuyến hành trình của chúng con. Xin Ngài tiếp tục gìn giữ, chở che, thêm niềm tin yêu để chúng con luôn trung kiên, nhiệt thành theo Chúa đến cùng. Amen!

Nữ tu Maria Phan Thị Ân (Nhà Mẹ Qui Nhơn)